Tìm hiểu về Hướng đạo sinh
Giới thiệu:Trong thập niên 1880 và thập niên 1890, khi còn là một quân nhân, Robert Baden- Powell đã từng đóng quân tại Ấn độ và Châu Phi. Từ thủa nhỏ ông rất mê kỹ thuật thủ công, thích khám phá điều bí hiểm ở những khu rừng và ham mê tìm hiểu các thủ thuật trinh sát của quân đội.
Cuộc chiến ở Nam Phi và những kỷ niệm vềđội Thiếu Sinh Quân Mafeking luôn để lại trong lòng Baden- Powell những tình cảm đặc biệt.Ông nhớ mãi những hình ảnh Thiếu Sinh Quân về lòng can đảm và thông minh.
Năm 1907, vị đại tá năm xưa đã trởthành trung tướng Robert Baden- Powell. Ông tổ chức cuộc cắm trại Hướng đạo đầu tiên tại đảo Brownsea ở nước Anh và phong trào Hướng đạo được khai sinh từ buổi đó. Năm 1908, Baden- Powell viết ra các nguyên tắc của Hướng đạo trong cuốn sách Hướng đạo cho nam, dựa vào các cuốn sách viết về huấn luyện quân đội trước đây của ông.
Như vậy, phong trào hướng đạo trên thếgiới được bắt nguồn từcảm hứng của Thiếu sinh quân.
Ở Việt Nam phong trào hướng đạo có từ rất sớm. Mục đích của phong trào hướng đạo là bổ sung cho giáo dục gia đình và nhà trường, giúp thanh thiếu niên rèn luyện ý chí và sự tháo vát để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh chuẩn bị trở thành những công dân tốt, có trách nhiệm, biết trọng danh dự, là người có ích cho xã hội.
Từ lúc thành lập vào năm 1930, Hướng đạo Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, thu hút rất đông những nhân vật sau này giữ những vai trò trọng yếu trên chính trường của đất nước. Họ là những tấm gương về đạo đức, tư duy và phong cách cho các thế hệ thiếu nhi Việt Nam noi theo:
Tóm tắt bài học:
– Giới thiệu lịch sử hướng đạo sinh thế giới.
– Giới thiệu về hướng đạo sinh ởviệt nam
– Giới thiệu một số hoạt động của hướng đạo sinh
– Giới thiệu một số kỹ năng mà mỗi hướng đạo sinh phải biết
– Chia nhóm cho các thành viên và học cách hoạt động theo nhóm.
– Thực hành các bài học cá nhân về kỹ năng như buộc dây, dựng lều, nhóm lửa…..
Thời lượng bài học: Từ 1h – 1h30′.